Site icon Henry's Notes

User Profile: Cơ sở, Nguyên Lý, Phương Pháp Luận (mô hình) và Ứng Dụng

Bản chất của chân dung người dùng (User Profile) là mô tả nhu cầu của người dùng, là một loại mô hình khắc họa nhu cầu người dùng.

Chân dung người dùng được sử dụng rộng rãi trong các recommendation system, hệ thống quảng cáo, phân tích kinh doanh, phân tích số liệu, tăng trưởng người dùng, nghiên cứu người dùng, thiết kế sản phẩm, hoạt động kinh doanh trên số liệu, tiếp thị chính xác, lượng hóa kiểm soát rủi ro và các lĩnh vực khác.

Bài viết này hệ thống hóa kiến thức về cách kiến tạo nên chân dung người dùng. Đầu tiên, sẽ giới thiệu kiến thức cơ bản về các khái niệm, yếu tố, quan hệ và ý nghĩa của chân dung người dùng. Tiếp đến, giới thiệu nguyên lý và phương pháp khắc họa chân dung người dùng, như đánh nhãn phân cấp, mô hình phân lớp người dùng AARRR, phân lớp nghiệp vụ người dùng, đánh nhãn nhóm, mô hình phân nhóm người dùng RFM, phân nhóm thuộc tính người dùng, đánh nhãn cá nhân hóa, đánh nhãn thủ công, đánh nhãn bằng máy, đánh nhãn hỗn hợp, nguyên tắc chân dung người dùng, đánh giá chân dung người dùng, v.v… Sau đó, giới thiệu về chân dung người dùng của Baidu, Weibo và Toutiao. Cuối cùng, chỉ ra việc áp dụng chân dung người dùng trong recommendation system, cũng như bản chất và những thử thách mà chân dung người dùng phải đối mặt.

1. Cơ sở chân dung người dùng

1.1. Người dùng

Để hiểu về chân dung người dùng, thì đầu tiên phải hiểu về “người dùng”. Ví dụ như:

Ngoài ra còn có user critical paths, customer journey map, user decision-making processes…

1.2. Khái niệm chân dung người dùng

So sánh User Portrait, Customer Segment, User Persona và User Profile được thể hiện ở bảng sau:

English Ý nghĩa Lĩnh vực
User Portrait Bức tranh nhân vật, bức tranh người dùng Hội họa
Customer Segment Phân khúc người dùng: phân tích nhu cầu người dùng Mô hình kinh doanh
User Persona Vai trò người dùng: tập hợp các thuộc tính tự nhiên và xã hội của người dùng Thiết kế
User Profile Chân dung người dùng: mô hình dựa trên dữ liệu khắc họa nhu cầu người dùng Big Data

Chân dung người dùng dưới con mắt của high level, product, developer, marketing và operations:

High level → Product → Development → Marketing → Operations

  Định nghĩa Mục tiêu Phương pháp
High level Nhu cầu của một nhóm người dùng Nhu cầu Trừu tượng
Product Đánh nhãn nhóm người dùng Cơ cấu hóa Định tính
Development Vector hóa biểu tượng nhãn người dùng Lý giải máy móc Định lượng
Marketing Thói quen tiêu dùng của người dùng Giao dịch Điều tra
Operations Sở thích hành vi người dùng Acquire new + retained Tracking

Chân dung người dùng là mô hình để khắc họa nhu cầu người dùng.

Chân dung người dùng là một ngôn ngữ chung, kết nối các high level, product, development, marketing và operations, nâng cao hiệu quả giao tiếp trên nền tảng kinh doanh số.

Mô hình của chân dung người dùng có 3 yếu tố:

1.3. Yếu tố của chân dung người dùng

Chân dung người dùng có 3 yếu tố: người, vật và hoàn cảnh.

1.4. Quan hệ của chân dung người dùng

1.5. Ý nghĩa của chân dung người dùng

Chân dung người dùng được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như recommendation system, hệ thống quảng cáo, phân tích kinh doanh, phân tích số liệu, tăng trưởng người dùng, vận hành dữ liệu, tiếp thị chính xác và kiểm soát rủi ro định lượng…

Ý nghĩa Ứng dụng
Vĩ mô Strategic customization Xu hướng thị trường
Phân tích cạnh tranh
Định vị sản phẩm
Middle view Tối ưu hóa hoạt động Tối ưu hóa chức năng
Tăng trưởng người dùng
Đề xuất được cá nhân hóa
Kiểm soát rủi ro định lượng
Bán hàng chính xác
Vi mô Khám phá giá trị Nhận dạng đặc trưng người dùng
Xây dựng thông tin cơ bản
Phân tích nhu cầu người dùng

2. Nguyên lý chân dung người dùng

2.1. Phương pháp của chân dung người dung

Từ nhãn phân tầng, phân nhóm đến cá nhân hóa, là một quá trình rough-to-fine (từ thô đến tinh).

2.2. Nhãn phân tầng

2.2.1. Mô hình phân cấp người dùng AARRR

Mô hình AARRR được hình thành bởi 5 thành phần: Acquisition, Activation, Retention, Referral và Revenue, hình thành nên một traffic funnel.

Nói ngắn gọn thì đây là một mô hình đo đạc một số chỉ số dựa trên hành vi của người dùng, từ đó đưa ra phương pháp hay chiến lược giúp cải thiện sự tăng trưởng của sản phẩm hay doanh nghiệp. AARRR là viết tắt của cụm từ:

(Xem thêm bài viết về mô hình AARRR tại link)

 

TBU

Exit mobile version